- ชื่อหลักสูตร
- สารสนเทศศาสตรบัณฑิต
- รายละเอียดหลักสูตร
ปรัชญา
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562) มุ่งผลิตบัณฑิตให้เป็นนักวิชาชีพที่มี
สมรรถนะสูงด้านการวิเคราะห์และจัดการข้อมูลสารสนเทศและเป็นบัณฑิตพันธุ์ใหม่ที่มีความพร้อมและ สอดคล้องกับความต้องการตลาดงานในภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562) มีวัตถุประสงค์ทั่วไปในการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ที่สามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมและสถานประกอบการ ตามนโยบายปฏิรูปอุดมศึกษาไทย เป็นนักวิชาชีพที่มีคุณสมบัติดังนี้1) มีความรู้ในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์และจัดการข้อมูลสนเทศในองค์การ สามารถบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
2) มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในโลกสมัยใหม่
3) มีคุณลักษณะส่วนบุคคลในการปรับตัวและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีความตระหนักรู้และปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและ วิชาชีพ- สายงานที่เกี่ยวข้อง
1) นักสารสนเทศศาสตร์ (Information Profession), นักวิชาการเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Officer), นักจัดการเอกสาร/นักจดหมายเหตุ (Records Manager/Archivist), นักจัดการความรู้ (Knowledge Manager), นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst), นักวิเคราะห์ระบบ (System Analyst),นักบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Account Executive)
2) อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรู้ความสามารถด้านการจัดการสารสนเทศในภาคธุรกิจ/เอกชน หรือภาครัฐ และอาชีพอิสระ (Freelance) ตลอดจนอาชีพใหม่ในยุคอุตสาหกรรม 4.0
โครงสร้างหลักสูตร
# | วิชาเอก | สาขาวิชา | รายละเอียด |
---|---|---|---|
1 | ไม่มีวิชาเอก | สารสนเทศศาสตร์ | ดูไฟล์เอกสาร |
รายวิชาที่เปิดสอน
ลำดับที่ | รหัสรายวิชา | ชื่อวิชาไทย | ชื่อวิชาอังกฤษ | ปีที่ปรับปรุง |
---|---|---|---|---|
1 | HS420001 | ความตระหนักรู้ข้ามวัฒนธรรม | CROSS-CULTURAL LITERACY | 2560 |
2 | HS430001 | การเรียนรู้โดยการใช้ชุมชนเป็นฐาน | COMMUNITY-BASED LEARNING | 2560 |
3 | HS311001 | ภาษาจีน 1 | CHINESE I | 2560 |
4 | HS321001 | ภาษาญี่ปุ่นขั้นต้น 1 | BASIC JAPANESE I | 2560 |
5 | HS331001 | ภาษาเกาหลี 1 | KOREAN I | 2561 |
6 | HS921101 | ภาษาลาว 1 | LAOTIAN I | 2557 |
7 | HS931101 | ภาษาพม่า 1 | BURMESE I | 2557 |
8 | HS941101 | ภาษาเวียดนาม 1 | VIETNAMESE I | 2557 |
9 | HS951101 | ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 1 | BAHASA INDONESIA I | 2557 |
10 | HS311002 | ภาษาจีน 2 | CHINESE II | 2560 |
11 | HS321002 | ภาษาญี่ปุ่นขั้นต้น 2 | BASIC JAPANESE II | 2560 |
12 | HS331002 | ภาษาเกาหลี 2 | KOREAN II | 2561 |
13 | HS921102 | ภาษาลาว 2 | LAOTIAN II | 2557 |
14 | HS931102 | ภาษาพม่า 2 | BURMESE II | 2557 |
15 | HS941102 | ภาษาเวียดนาม 2 | VIETNAMESE II | 2557 |
16 | HS951102 | ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 | BAHASA INDONESIA II | 2557 |
17 | HS212103 | การจัดหาสารสนเทศและความรู้ | INFORMATION AND KNOWLEDGE ACQUISITION | 2562 |
18 | HS212104 | การจัดสารสนเทศและความรู้ | INFORMATION & KNOWLEDGE ORGANIZATION | |
19 | HS212105 | การวิเคราะห์ข้อมูล | DATA ANALYTICS | 2562 |
20 | HS212106 | การบริการแบบดิจิทัล | DIGITAL SERVICES (DS) | 2562 |
21 | HS213204 | การสร้างสรรค์เนื้อหาสาระดิจิทัล | DIGITAL CONTENT CREATION: DC | 2562 |
22 | HS213205 | การจัดการเอกสาร | RECORDS MANAGEMENT | 2562 |
23 | HS213207 | การจัดการสารสนเทศมรดกทางวัฒนธรรม | CULTURAL HERITAGE INFORMATION MANAGEMEN | |
24 | HS213208 | การจัดการสารสนเทศกฎหมายและการพาณิชย์ | LEGAL AND BUSINESS INFORMATION MANAGEMENT | 2562 |
25 | HS213203 | การกำกับดูแลสารสนเทศ | INFORMATION GOVERNANCE | |
26 | HS213206 | การจัดการความรู้ | KNOWLEDGE MANAGEMENT | |
27 | HS214796 | การบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงาน | WORK INTEGRATED LEARNING |
แผนการศึกษา
ปีที่ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
1 | ดูไฟล์เอกสาร | |
2 | ดูไฟล์เอกสาร | |
3 | ดูไฟล์เอกสาร | |
4 | ดูไฟล์เอกสาร |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
หัวข้อ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
PLO 1 | มีสมรรถนะด้านการจัดหาสารสนเทศและความรู้ (Information & Knowledge Acquisition: IKA) | |
PLO 2 | มีสมรรถนะด้านการจัดสารสนเทศและความรู้ (Information & Knowledge Organization: IKO) | |
PLO 3 | มีสมรรถนะด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics: DA) | |
PLO 4 | มีสมรรถนะด้านการบริการแบบดิจิทัล (Digital Services: DS) |