- ชื่อหลักสูตร
- ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
- รายละเอียดหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564) หลักสูตรนี้ต้องการผลิตดุษฎีบัณฑิตให้มีความรู้ด้านสังคมวิทยาและความสามารถในด้านวิธีวิทยาการแสวงหาความรู้ การคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสังคมไทยกับประชาคมโลก และนำเสนอองค์ความรู้ที่พัฒนาขึ้นภายใต้บริบททางสังคมและวัฒนธรรมที่หลากหลาย เพื่อใช้เป็นฐานในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศที่มุ่งบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเน้นให้บัณฑิตเป็นผู้มีจิตสำนึกสาธารณะ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขและเกิดประสิทธิผล และยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
1) มีความรู้ด้านทฤษฎีทางสังคมวิทยาและวิธีวิทยาในสาขาวิชาสังคมวิทยาอย่างลึกซึ้ง สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ปัญหาและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในลักษณะเชื่อมโยงพลวัตของสังคมไทยกับประชาคมโลก
2) มีความสามารถในการพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ทางสังคมวิทยาที่สามารถใช้เป็นฐานในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรชุมชน ท้องถิ่น ประเทศและนานาชาติ
3) มีความสามารถในการวิเคราะห์สังเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมอันเป็นผลมาจากความเคลื่อนไหวทางสังคมและโลกาภิวัตน์และมีความตระหนักในความสำคัญและความหลากหลายของวัฒนธรรม
4) มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิจัยทางสังคมวิทยาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5) มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ รวมถึงมีจิตสำนึกในเรื่องความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่จะพัฒนาคนให้ดำรงอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนObjectives of the program are that graduates:
1) Having deep knowledge of theory and methodology in Sociology and being able to analyze and synthesize social problems and changes related to social dynamics in Thailand and the Global community
2) Having the ability to develop and disseminate sociological knowledge to use it as a base for policy formulation and development strategies of community organizations at both local and national levels
3) Having the ability to analyze social and cultural changes resulting from social movements and globalization and being aware of the importance of multiculturalism
4) Having the ability to apply knowledge in communication and information technology in sociological research effectively; and
5) Having morality and ethics, including consciousness about self responsibility and society, and creativity and initiative for people development to sustainably live together.- สายงานที่เกี่ยวข้อง
ผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรนี้สามารถเป็นอาจารย์สอนในระดับอุดมศึกษาในด้านระเบียบวิธีวิจัยสังคมศาสตร์และวิชาทางด้านสังคมวิทยา นอกจากนี้ยังสามารถทำหน้าที่นักวิชาการ นักวิจัยของสถาบันวิจัยและองค์กรต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่ด้านการวิจัยสังคม
โครงสร้างหลักสูตร
# | วิชาเอก | สาขาวิชา | รายละเอียด |
---|---|---|---|
1 | ไม่มีวิชาเอก | สังคมวิทยา | ดูไฟล์เอกสาร |
รายวิชาที่เปิดสอน
ลำดับที่ | รหัสรายวิชา | ชื่อวิชาไทย | ชื่อวิชาอังกฤษ | ปีที่ปรับปรุง |
---|---|---|---|---|
1 | HS477102 | ญาณวิทยาและสารัตถะทางทฤษฎีสังคมวิทยา | EPISTEMOLOGY AND ESSENCE OF SOCIOLOGICAL THEORY | 2564 |
2 | HS477105 | สัมมนาทฤษฎีทางสังคมวิทยา | SEMINAR IN SOCIOLOGICAL THEORY | 2564 |
3 | HS477107 | ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมขั้นสูง 1 | ADVANCED SOCIAL RESEARCH METHODOLOGY I | 2564 |
4 | HS477108 | ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมขั้นสูง 2 | ADVANCED SOCIAL RESEARCH METHODOLOGY II | 2564 |
5 | HS477501 | ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมขั้นสูง 1 | ADVANCED SOCIAL RESEARCH METHODOLOGY I | 2560 |
6 | HS477899 | วิทยานิพนธ์ | THESIS | 2564 |
7 | HS477996 | ดุษฎีวิทยานิพนธ์ | DISSERTATION | 2564 |
8 | HS477101 | แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยา | PRINCIPLE CONCEPTS IN SOCIOLOGY | 2564 |
9 | HS477103 | ทฤษฎีสังคมวิทยาประยุกต์ | APPLIED SOCIOLOGICAL THEORIES | 2564 |
10 | HS477997 | ดุษฎีนิพนธ์ | DISSERTATION | |
11 | HS477998 | ดุษฎีนิพนธ์ | DISSERTATION | |
12 | HS477104 | ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ | CRITICAL SOCIOLOGICAL THEORY | 2564 |
13 | HS477106 | สัมมนาประเด็นปัจจุบันทางสังคมวิทยา | SEMINAR ON CURRENT ISSUES IN SOCIOLOGY |
แผนการศึกษา
ปีที่ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
1 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาสังคมวิทยา | ดูไฟล์เอกสาร |
2 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาสังคมวิทยา | ดูไฟล์เอกสาร |
3 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาสังคมวิทยา | ดูไฟล์เอกสาร |
4 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสังคมวิทยา | ดูไฟล์เอกสาร |
5 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 5 สาขาสังคมวิทยา | ดูไฟล์เอกสาร |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
หัวข้อ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
PLO 1 | สามารถระบุศาสตร์และบูรณาการความรู้ด้านทฤษฎีและวิธีวิทยาในสาขาวิชาสังคมวิทยาเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาและการพัฒนาองค์กรชุมชน ท้องถิ่น และประเทศ (Have the ability to identify and incorporate theoretical and methodological knowledge in the field of sociology for problem analysis and development of community, local, and national organizations) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 2 | ทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดเชิงสร้างสรรค์ การคิดเชิงวิพากษ์ และการวิจัย (Analytical Thinking, Critical Thinking and Research) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 3 | ทักษะการสื่อสารและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตลอดชีวิต (Improving communication skills and fostering lifelong self-learning) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 4 | ทักษะในการทำงาน ผู้เรียนมีทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น มีวินัย เคารพในกติกา ตรงต่อเวลา เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานในสายวิชาชีพ (Work Skills - Learners possess the abilities necessary for effective collaboration. This includes taking responsibility for oneself and others, exhibiting discipline, adhering to rules, being punctual, respecting others' rights, and valuing their opinions. Show both leadership and followership in a professional setting) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 5 | คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ (Professional and Ethical Conduct.) | ดูไฟล์เอกสาร |