images
ชื่อหลักสูตร
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต

รายละเอียดหลักสูตร

ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564) มุ่งผลิต
มหาบัณฑิตที่มีสมรรถนะขั้นสูงด้านการจัดการสารสนเทศและความรู้ในระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) โดยจัดให้มีชุดวิชาที่บูรณาการความรู้และทักษะสมัยใหม่ที่เป็น
ที่ต้องการและจำเป็นต่อการทำงานด้านสารสนเทศ ครอบคลุมมิติด้านเนื้อหา ระบบ เทคโนโลยี กฎหมาย จริยธรรม การเผยแพร่ และการนำไปใช้ประโยชน์ สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปอันเกิดจากเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก (Disruptive Technology) และภาวะปกติใหม่ (New normal)
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรสารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังนี้
1) มีความรู้ความสามารถในการจัดการสารสนเทศและความรู้ขั้นสูงในระบบนิเวศดิจิทัล
2) มีความสามารถในการสร้างและประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการสารสนเทศและความรู้ เพื่อการปรับเปลี่ยนและพัฒนา
3) มีทักษะการสื่อสาร การคิดวิเคราะห์และวิจัยเพื่อการแก้ปัญหา หรือการสร้างสรรค์ผลงานด้านการจัดการสารสนเทศและความรู้ในระบบนิเวศดิจิทัล
4) มีจิตสำนึกทางจริยธรรมและนิติธรรม และเชาวน์ปัญญาดิจิทัล (Digital Intelligence: DQ)สามารถปรับตัวพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง

Objectives of the program are that graduates:

1) Have knowledge and ability to manage information and advanced knowledge in the digital ecosystem
2) Can create and apply digital technology to manage information and knowledge for modification and development
3) Have communication skills, analytical thinking and research skills for problem-solving or the skills to create management works and knowledge in the digital ecosystem; and
4) Having a conscience of ethics and the rules of law, including digital intelligence (DQ), can constantly adapt to changes.


สายงานที่เกี่ยวข้อง
1) อาชีพด้านการจัดการสารสนเทศและองค์การ (Information snd Organizational Management) ได้แก่ นักจัดการความรู้, นักบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า, บรรณารักษ์, นักสารสนเทศ, นักจัดการเอกสาร,นักจดหมายเหตุ (Records Manager/Archivist), นักวิจัยสารสนเทศในหน่วยงานต่างๆ เช่น ห้องสมุด ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์สารสนเทศ ศูนย์ข้อมูล สถาบันวิจัย เป็นต้น
2) อาชีพด้านการพัฒนาระบบและสื่อสารสนเทศ (Information System and Media Development) ได้แก่ นักวิเคราะห์ข้อมูล, นักวิเคราะห์ระบบ, นักพัฒนาระบบ, นักออกแบบและพัฒนาดิจิทัลคอลเล็คชัน, นักออกแบบและพัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติ, นักออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศในสถาบันสารสนเทศ
3) อาชีพด้านการจัดการเนื้อหาและสื่อดิจิทัล (Digital Content Management) ได้แก่ นักการตลาดออนไลน์, นักการตลาดเนื้อหา, นักพัฒนาเนื้อหาดิจิทัล (Digital Content Creator), ผู้เชี่ยวชาญการผลิตเนื้อหาบนเว็บ (Content Specialist), นักประชาสัมพันธ์ออนไลน์, ผู้จัดการสารสนเทศบนเว็บ (Web Content Manager), นักสื่อสารสารสนเทศ
4) อาชีพทางด้านการออกแบบและพัฒนาบริการหรือนวัตกรรมใหม่ (Service design Management) ได้แก่นักออกแบบบริการ (Service designer), ผู้ประกอบการใหม่ (Entreprenueurs)
5) อาชีพด้านการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล (Data Analytics & Visualization) ได้แก่ นักออกแบบ UX, UI, นักออกแบบประสบการณ์ลูกค้า, นักออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ (Web Designer),  นักนำเสนอข้อมูลด้วยภาพ (Data Visualizer)

โครงสร้างหลักสูตร

# วิชาเอก สาขาวิชา รายละเอียด
1 ไม่มีวิชาเอก สารสนเทศศาสตร์ ดูไฟล์เอกสาร

รายวิชาที่เปิดสอน

ลำดับที่ รหัสรายวิชา ชื่อวิชาไทย ชื่อวิชาอังกฤษ ปีที่ปรับปรุง
1 HS247711 การปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัล DIGITAL TRANSFORMATION
2 HS247712 การจัดการสารสนเทศดิจิทัล DIGITAL INFORMATION MANAGEMENT 2564
3 HS247713 การวิเคราะห์สารสนเทศดิจิทัล DIGITAL INFORMATICS 2564
4 HS247714 การจัดการการออกแบบดิจิทัล DIGITAL DESIGN MANAGEMENT 2564
5 HS247715 ธรรมาภิบาลดิจิทัลและการเปิดเผยข้อมูล DIGITAL GOVERNANCE AND OPEN DATA
6 HS247716 การสื่อสารดิจิทัล DIGITAL COMMUNICATION
7 HS247717 มนุษยศาสตร์ดิจิทัล DIGITALHUMANITIES
8 HS248891 วิจัยและสัมมนาสารสนเทศศาสตร์ RESEARCH AND SEMINAR IN INFORMATION SCIENCE 2564
9 HS248897 การศึกษาอิสระ INDEPENDENT STUDY
10 HS248898 วิทยานิพนธ์ THESIS
11 HS248899 วิทยานิพนธ์ THESIS 2564

แผนการศึกษา

ปีที่ รายละเอียด ไฟล์
1 แผนการศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาสารสนเทศศาสตร์ ดูไฟล์เอกสาร
2 แผนการศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาสารสนเทศศาสตร์ ดูไฟล์เอกสาร

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)

หัวข้อ รายละเอียด ไฟล์
PLO 1 การจัดการสารสนเทศและความรู้ในระบบนิเวศดิจิทัลเพื่อการปรับเปลี่ยนและพัฒนา (Managing Information and Knowledge in the Digital Age for Change and Development.) ดูไฟล์เอกสาร
PLO 2 การวิเคราะห์สารสนเทศดิจิทัลแม่นยำเพื่อการตัดสินใจ (Precise Digital Information Analysis for Decision-Making) ดูไฟล์เอกสาร
PLO 3 การออกแบบและพัฒนาบริการสารสนเทศดิจิทัลที่ทันสมัยโดยยึดหลักผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (Creation and Implementation of Contemporary Digital Information Services, Focusing on User-oriented Principle) ดูไฟล์เอกสาร
PLO 4 ความเป็นนักวิชาชีพสารสนเทศ (Information Professionalism) ดูไฟล์เอกสาร
PLO 5 การแก้ปัญหาหรือพัฒนาความรู้ใหม่ ด้วยใช้กระบวนการวิจัย (Problem Solving and Creating New Knowledge through the Research Process.) ดูไฟล์เอกสาร