- ชื่อหลักสูตร
- หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
- รายละเอียดหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564) มุ่งผลิตมหาบัณฑิตให้มีองค์ความรู้เกี่ยวกับสังคมวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขงอย่างถ่องแท้และลุ่มลึก และมีความสามารถในการวิจัย การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างเป็นระบบ และการประยุกต์ใช้องค์ความรู้เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ปัจจุบันของ
อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงทางด้านสังคม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ภาษาและวรรณกรรม ปรัชญาและศาสนา โดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณนักวิจัย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากภาวะเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก และโลกยุคศตวรรษที่ 21วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
(ปรับปรุงหลักสูตร พ.ศ.2564) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังนี้1) มีความรู้ความสามารถบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้านลุ่มน้ำโขงอย่างถ่องแท้และลุ่มลึกในมิติสังคม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ภาษาและวรรณกรรม ปรัชญาและศาสนา
2) มีทักษะในการวิจัย คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านสังคมวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
3) มีความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ใหม่ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความรับผิดชอบ โดยแสดงออกภาวะผู้นำอย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์
4) มีความสามารถในการสื่อสารและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อคัดกรองข้อมูลมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
5) มีคุณธรรมและจริยธรรม จรรยาบรรณนักวิจัยและเข้าใจในความแตกต่างของสังคมพหุวัฒนธรรมในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงObjectives of the program are that graduates who:
The Master of Arts Program in Mekong Studies (Revised in 2021) aims to produce graduates with the following qualifications:1) Have deep knowledge and expertise of the Mekong basin and its social and cultural dimensions, history, ethnicity, language and literature, philosophy, and religion
2) Can research, think, analyze, synthesize, and systematically create new knowledge of the Mekong culture
3) Can gain more knowledge effectively from self-study and apply the ability to work with others responsibly by showing leadership skills appropriately according to opportunities and situations
4) Can communicate and use information technology to filter data effectively; and
5) Have the morality and ethics of a good researcher together with understanding social differences in a multicultural society in the Mekong region.- สายงานที่เกี่ยวข้อง
หลังจากผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรนี้ สามารถประกอบอาชีพเป็นทั้งในส่วนราชการ องค์กรอิสระ และเอกชน ดังนี้
1) ด้านวิชาการและการวิจัย เช่น อาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ 2) หน่วยงานราชการ เช่น นักการทูต นักพัฒนาสังคม ภัณฑารักษ์ 3) องค์กรของรัฐ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น มัคคุเทศก์ ล่ามภาษา นักแปล 4) ด้านสื่อสารมวลชน เช่น พิธีกร ผู้สื่อข่าว นักเขียน นักพัฒนาเนื้อหาดิจิทัล นักเขียนสื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ และช่องทีวีออนไลน์ที่ผลิตเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ฯลฯ
โครงสร้างหลักสูตร
# | วิชาเอก | สาขาวิชา | รายละเอียด |
---|---|---|---|
1 | ไม่มีวิชาเอก | ลุ่มน้ำโขงศึกษา | ดูไฟล์เอกสาร |
รายวิชาที่เปิดสอน
ลำดับที่ | รหัสรายวิชา | ชื่อวิชาไทย | ชื่อวิชาอังกฤษ | ปีที่ปรับปรุง |
---|---|---|---|---|
1 | HS857101 | พัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองในประเทศลุ่มน้ำโขง | SOCIO-ECONOMIC AND POLITICAL DEVELOPMENT OF COUNTRIES IN THE MEKONG REGION | 2564 |
2 | HS857102 | ภาษาและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง | MEKONG LANGUAGE AND CULTURE | 2564 |
3 | HS857103 | แนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา | THEORETICAL CONCEPTS RELATED TO MEKONG STUDIES | 2564 |
4 | HS857104 | ระเบียบวิธีวิจัยสำหรับลุ่มน้ำโขงศึกษา | RESEARCH METHODOLOGY FOR MEKONG STUDIES | 2564 |
5 | HS857891 | สัมมนาลุ่มน้ำโขงศึกษา | SEMINAR IN MEKONG STUDIES | 2564 |
6 | HS857201 | โลกาภิวัตน์กับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในลุ่มน้ำโขง | GLOBALIZATION AND SOCIO-CULTURAL CHANGE IN THE MEKONG REGION | 2564 |
7 | HS857202 | ภูมิทัศน์วัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง | CULTURAL LANDSCAPE IN THE MEKONG REGION | |
8 | HS857203 | ประวัติศาสตร์นิพนธ์ในลุ่มน้ำโขง | HISTORIOGRAPHY IN THE MEKONG REGION | 2564 |
9 | HS857204 | ชาติพันธุ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | ETHNIC GROUPS IN THE GREATER MEKONG SUBREGION | 2564 |
10 | HS857205 | วรรณกรรมกับสังคมลุ่มน้ำโขง | LITERATURE AND SOCIETY IN THE MEKONG REGION |
แผนการศึกษา
ปีที่ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
1 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา | ดูไฟล์เอกสาร |
2 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา | ดูไฟล์เอกสาร |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
หัวข้อ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
PLO 1 | สามารถระบุศาสตร์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศลุ่มน้ำโขง (Ability to Identify Scientific Principles and Incorporate Relevant Science for Application in Mekong Subregion Countries) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 2 | ทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดเชิงสร้างสรรค์ การคิดเชิงวิพากษ์ และการวิจัย (Analytical Thinking, Critical Thinking and Research) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 3 | ทักษะการสื่อสารและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตลอดชีวิต (Communication Skills and Lifelong Self-Learning) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 4 | ทักษะในการทำงาน - ผู้เรียนมีทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น มีวินัย เคารพในกติกา ตรงต่อเวลา เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามทั้งในการทำงานในสายวิชาชีพ (Work Skills - Learners possess the abilities to collaborate effectively within a group, take responsibility for oneself as well as others, exhibit discipline, adhere to rules, be punctual, respect individual rights, and listen to the viewpoints of others. Also, demonstrate both leadership and followership in professional work environments) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 5 | คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ (Professional Ethics.) | ดูไฟล์เอกสาร |