images
ชื่อหลักสูตร
รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต

รายละเอียดหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) มุ่งผลิต
มหาบัณฑิตให้มีความรู้ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ การบริหารจัดการสมัยใหม่ มีความสามารถในการวิจัย การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างเป็นระบบ และการประยุกต์ใช้
องค์ความรู้เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์บริบทในปัจจุบัน เป็นผู้ซึ่งธำรงไว้ด้วยหลักคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ จรรยาบรรณในวิชาการ มีภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบและรักษาผลประโยชน์สาธารณะ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณสมบัติเป็นนักบริหารมืออาชีพสมัยใหม่ อาจารย์ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ อาจารย์ นักวิจัย ข้าราชการ นักพัฒนา ผู้ประกอบการทางสังคม ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ และจรรยาบรรณในวิชาชีพในระดับนานาชาติโดยเฉพะอย่างยิ่งในระดับอาเซี่ยน ทั้งในภาคส่วนรัฐ เอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน ประชาสังคม และชุมชน โดยได้กำหนดวัตถุประสงค์หลักสูตร ดังนี้

1. เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ และจรรยาบรรณทางวิชาการ
มีภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบ และรักษาผลประโยชน์สาธารณะ พร้อมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีในองค์การ สังคม ประเทศชาติ และภูมิภาค
2. เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเชิงวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ โดยสามารถนำความรู้ไปตีความ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างเป็นระบบ และการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ เพื่อการบริหารจัดการสมัยใหม่ในระดับต่างๆ และสามารถจัดการเรียนการสอน การวิจัยและพัฒนาได้อย่างมีคุณภาพ
3. เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีทักษะในการบริหารจัดการสมัยใหม่ที่สอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน สามารถเลือกใช้เทคนิคและเครื่องมือทางการบริหารได้อย่างเหมาะสม พร้อมทั้งใช้ฐานการวิจัย การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างเป็นระบบ
4. เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีในองค์การและชุมชน มีทัศนคติและความสามารถในการประสานงานและสร้างความร่วมมือ ทำงานร่วมกับภาคส่วนและบุคคลที่มีความหลากหลาย สามารถสื่อสารทางวิชาการและสื่อสารสาธารณะได้อย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานทางแนวคิด ทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
5. เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และออกแบบการนำเสนอข้อมูล สารสนเทศ และแผนภูมิรูปแบบต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

Objectives of the program are that graduates:

1. To produce graduates with morals, ethics, knowledge, academic ethics, leadership, and public interest responsibility, as well as being a good role model for the organization, society, nation, and region;
2. To produce graduates who profoundly understand concepts and theories of Public Administration and have the ability to analyze and apply the knowledge for interpretation and systemically synthesis for effective modern management at all levels, as well
3. To produce graduates with modern management skills consistent with the current context, including the ability to select appropriate techniques and administrative tools along with the use of research bases, analytical thinking, and systematic synthesis;
4. To produce graduates with good human relationships in their organizations and communities, attitude, the ability to coordinate, collaborate, and work with diverse sectors and individuals, and the ability to communicate creatively in academic and public communication based on public administration concepts and theories; and
5. To produce graduates who think analytically and design data, information, and charts presentations by using information technology efficiently and effectively.


สายงานที่เกี่ยวข้อง

หลังจากผู้ศึกษาได้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรนี้ สามารถประกอบอาชีพเป็นนักบริหารมืออาชีพสมัยใหม่ นักวิชาการ อาจารย์ นักพัฒนา ผู้ประกอบการทางสังคม ทั้งในส่วนราชการ เอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน และชุมชน ในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องมาตรฐานคุณวุฒิระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ พ.ศ. 2558 ได้กำหนดเนื้อหาสาระสำคัญของหมวดวิชาชีพเฉพาะซึ่งได้สะท้อนองค์ความรู้และแสดงถึง
อัตลักษณ์ของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ 5 องค์ความรู้ ดังนี้
1) กลุ่มองค์ความรู้ด้านองค์การและการจัดการ
2) กลุ่มองค์ความรู้ด้านนโยบายสาธารณะ
3) กลุ่มองค์ความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์
4) กลุ่มองค์ความรู้ด้านทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
5) กลุ่มองค์ความรู้ด้านการคลังและงบประมาณ
ซึ่งองค์ความรู้ทางวิชาการเหล่านี้จะนำไปสู่การสร้างบุคลากรเข้าสู่ตำแหน่งงานได้อย่างชัดเจน เช่น ตำแหน่งนักบริหารองค์การ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป นักพัฒนา เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน นักประเมินผลแผนงาน/โครงการ นักประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม นักบริหารโครงการ เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ นักบริหารทรัพยากรมนุษย์ เจ้าหน้าที่บุคคล นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ปลัดอำเภอ ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการด้านรัฐประศาสนศาสตร์ นักวิจัย เจ้าหน้าวิเคราะห์งบประมาณและการคลัง เป็นต้น

โครงสร้างหลักสูตร

# วิชาเอก สาขาวิชา รายละเอียด
1 ไม่มีวิชาเอก รัฐประศาสนศาสตร์ ดูไฟล์เอกสาร

รายวิชาที่เปิดสอน

ลำดับที่ รหัสรายวิชา ชื่อวิชาไทย ชื่อวิชาอังกฤษ ปีที่ปรับปรุง
1 HS457101 ขอบข่ายแนวคิดและทฤษฎีรัฐประศาสนศาสตร์ SCOPE OF CONCEPTS AND THEORIES IN PUBLIC ADMINISTRATION 2565
2 HS457102 วิธีวิทยาวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ RESEARCH METHODOLOGY IN PUBLIC ADMINISTRATION 2565
3 HS457103 นวัตกรรมการจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์ INNOVATION IN ORGANIZATION AND HUMAN RESOURCE MANAGEMENT 2565
4 HS457104 นโยบายสาธารณะ PUBLIC POLICY
5 HS457105 การบริหารการคลังสาธารณะ PUBLIC FINANCE ADMINISTRATION
6 HS457106 สัมมนาทางรัฐประศาสนศาสตร์ SEMINAR IN PUBLIC ADMINISTRATION
7 HS457201 ประเด็นปัจจุบันทางรัฐประศาสนศาสตร์ CURRENT ISSUES ON PUBLIC ADMINISTRATION
8 HS457202 การบริหารงานสาธารณะโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล DIGITAL PUBLIC GOVERNANCE
9 HS457203 การบริหารการบริการสาธารณะในบริบทโลก PUBLIC SERVICE ADMINISTRATION IN GLOBAL CONTEXT
10 HS457204 การบริหารการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ DEVELOPMENT ADMINISTRATION IN HUMAN RESOURCE
11 HS457205 การวางแผนเชิงกลยุทธ์ระดับพื้นที่และภูมิภาค STRATEGIC PLANNING AT THE SPATIAL AND REGIONAL LEVELS
12 HS457206 การเมือง เศรษฐกิจและการบริหาร POLITICS, ECONOMY AND ADMINISTRATION
13 HS457207 การบริหารจัดการองค์กรท้องถิ่น LOCAL ORGANIZATION MANAGEMENT
14 HS457208 การจัดการองค์การประกอบการทางสังคม SOCIAL ENTREPRENEUR ORGANIZATION MANAGEMENT
15 HS457209 การจัดการข้อมูลเพื่อการบริหารงานสาธารณะ DATA MANAGEMENT FOR PUBLIC GOVERNANCE 2565
16 HS457210 การจัดการความเสี่ยงขององค์การ RISK MANAGEMENT OF ORGANIZATION
17 HS457211 การจัดการภาครัฐและเอกชน PUBLIC AND PRIVATE MANAGEMENT
18 HS457898 วิทยานิพนธ์ THESIS
19 HS457899 วิทยานิพนธ์ THESIS

แผนการศึกษา

ปีที่ รายละเอียด ไฟล์
1 แผนการศึกษาชั้นปีที่ 1 ดูไฟล์เอกสาร
2 แผนการศึกษาชั้นปีที่ 2 ดูไฟล์เอกสาร

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)

หัวข้อ รายละเอียด ไฟล์
PLO 1 คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาการ (Morality, Ethical Principles, and Academic Integrity) ดูไฟล์เอกสาร
PLO 2 ความรู้ที่สามารถระบุศาสตร์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการได้ (Acquiring Knowledge to Identify and Integrate Scientific Concepts for Application in Management) ดูไฟล์เอกสาร
PLO 3 ทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดเชิงสร้างสรรค์ การคิดเชิงวิพากษ์ และการวิจัย (Analytical Thinking, Critical Thinking and Research) ดูไฟล์เอกสาร
PLO 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (Interpersonal Skills and Responsibility) ดูไฟล์เอกสาร
PLO 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ และเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตลอดชีวิต (Numerical Analysis and Information Technology Skills.) ดูไฟล์เอกสาร