images
ชื่อหลักสูตร
สารสนเทศศาสตรบัณฑิต

รายละเอียดหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
“ผลิตนักวิชาชีพสมรรถนะสูง ประกอบด้วยวิทยา (Knowledge & Skills) จริยา (Ethics & Characters) ปัญญา (Wisdom) เพื่อสร้างการเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล (Digital Transformation: DX) ในองค์การที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล สารสนเทศ และความรู้ (Data, Information & Knowledge-Driven Organizations) โดยการจัดการศึกษาตามกระบวนทัศน์การเรียนรู้ใหม่ (New Learning Paradigm) เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Growth Engines) เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืน”

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต มีวัตถุประสงค์ในการสร้างนักวิชาชีพที่มีสมรรถนะดังนี้

1) มีความรู้ (Knowledge) ในทางสารสนเทศศาสตร์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง อย่างเพียงพอ สามารถนำไปปฏิบัติ ต่อยอดปรับใช้ เพื่อการพัฒนางานได้อย่างเหมาะสม
2) มีทักษะ (Skills) ทางวิชาชีพ และทักษะทั่วไป ที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในในยุคดิจิทัล
3) มีทัศนคติ (Attitudes) ในการปรับตัวและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีจิตสำนึกของความเป็นพลเมืองดีที่สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม และปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรมจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ


สายงานที่เกี่ยวข้อง
ผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร สามารถประกอบอาชีพทั้งงานประจำและงานอิสระ (Freelance) ได้อย่างหลากหลายโดยเฉพาะในสายงานการเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล (Digital Transformation: DX) เช่น
1) นักสารสนเทศ (Information Specialist)
2) นักวิชาการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Officer)
3) นักบริหารโครงการสารสนเทศ (Project Manager)
4) นักบริหารงานลูกค้า (Account Executive: AE)
5) นักจัดการเอกสารดิจิทัล (Digital Records Manager)
6) นักจัดการความรู้ (Knowledge Manager)
7) นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst)
8) นักจัดการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Protection Officer: DPO)
9) นักออกแบบเนื้อหา (Content Designer)
10) นักออกแบบเว็บไซต์(Web Designer)
11) นักจัดการสื่อสารดิจิทัล (Digital Communications Manager)
12) นักจัดการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Manager)
13) นักวางแผนกลยุทธ์ดิจิทัล(Digital Strategic Planner)
14) นักพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce Specialist)

โครงสร้างหลักสูตร

# วิชาเอก สาขาวิชา รายละเอียด
1 ไม่มีวิชาเอก สารสนเทศศาสตร์ ดูไฟล์เอกสาร

รายวิชาที่เปิดสอน

ลำดับที่ รหัสรายวิชา ชื่อวิชาไทย ชื่อวิชาอังกฤษ ปีที่ปรับปรุง
1 HS211107 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางวิชาชีพในยุคดิจิทัล ENGLISH FOR PROFESSIONAL COMMUNICATION IN THE DIGITAL AGE 2567
2 HS212103 การจัดหาสารสนเทศและความรู้ INFORMATION AND KNOWLEDGE ACQUISITION 2567
3 HS212104 การจัดสารสนเทศและความรู้ INFORMATION & KNOWLEDGE ORGANIZATION 2567
4 HS212105 การวิเคราะห์ข้อมูล DATA ANALYTICS 2567
5 HS213106 การบริการดิจิทัล DIGITAL SERVICES 2567
6 HS213203 การกำกับดูแลสารสนเทศ INFORMATION GOVERNANCE 2567
7 HS213204 การสร้างสรรค์เนื้อหาและการสื่อสารดิจิทัล DIGITAL CONTENT CREATION AND COMMUNICATION 2567
8 HS213205 การจัดการเอกสาร RECORDS MANAGEMENT 2567
9 HS213208 การประกอบการธุรกิจสารสนเทศ INFORMATION BUSINESS ENTREPRENEURSHIP 2567
10 HS213209 การประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล DIGITAL TECHNOLOGY APPLICATIONS FOR DIGITAL TRANSFORMATION 2567
11 HS214796 การฝึกฝนงาน TRAINEESHIP
12 HS214797 การฝึกปฏิบัติงาน APPRENTICESHIP

แผนการศึกษา

ปีที่ รายละเอียด ไฟล์
1 แผนการศึกษาปีที่ 1 ดูไฟล์เอกสาร
2 แผนการศึกษาปีที่ 2 ดูไฟล์เอกสาร
3 แผนการศึกษาปีที่ 3 ดูไฟล์เอกสาร
4 แผนการศึกษาปีที่ 4 ดูไฟล์เอกสาร

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)

หัวข้อ รายละเอียด ไฟล์
PLO1 ด้านความรู้ (Knowledge) แสดงให้เห็น (Demonstrate) ความเข้าใจในทฤษฎีหลัก (Major theories), แนวทาง (Approaches), แนวคิด (Concepts) ในทางสารสนเทศศาสตร์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ที่จำเป็น และเพียง ต่องานเชิงกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล (DX) สำหรับองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศและความรู้ ในระดับปฏิบัติการ ดูไฟล์เอกสาร
PLO 2 ด้านทักษะ (Skills) ประยุกต์ (Apply) ทักษะทางวิชาชีพ (Specific skill) ที่สำคัญและจำเป็นต่อการปฏิบัติงานเชิงกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล (DX) สำหรับองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศ และความรู้ และทักษะทั่วไป (Generic skill) ที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัล ดูไฟล์เอกสาร
PLO3 ด้านจริยธรรม (Ethic) ตระหนัก (Recognize) ถึงหลักคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ดูไฟล์เอกสาร
PLO4 ด้านลักษณะบุคคล (Character) แสดงออก (Perform) ถึงลักษณะบุคคลตามวิชาชีพ และลักษณะบุคคลทั่วไป ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานเชิงกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล (DX) สำหรับองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศและความรู้ ดูไฟล์เอกสาร