- ชื่อหลักสูตร
- สารสนเทศศาสตรบัณฑิต
- รายละเอียดหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
“ผลิตนักวิชาชีพสมรรถนะสูง ประกอบด้วยวิทยา (Knowledge & Skills) จริยา (Ethics & Characters) ปัญญา (Wisdom) เพื่อสร้างการเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล (Digital Transformation: DX) ในองค์การที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล สารสนเทศ และความรู้ (Data, Information & Knowledge-Driven Organizations) โดยการจัดการศึกษาตามกระบวนทัศน์การเรียนรู้ใหม่ (New Learning Paradigm) เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Growth Engines) เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืน”
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต มีวัตถุประสงค์ในการสร้างนักวิชาชีพที่มีสมรรถนะดังนี้1) มีความรู้ (Knowledge) ในทางสารสนเทศศาสตร์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง อย่างเพียงพอ สามารถนำไปปฏิบัติ ต่อยอดปรับใช้ เพื่อการพัฒนางานได้อย่างเหมาะสม
2) มีทักษะ (Skills) ทางวิชาชีพ และทักษะทั่วไป ที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในในยุคดิจิทัล
3) มีทัศนคติ (Attitudes) ในการปรับตัวและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีจิตสำนึกของความเป็นพลเมืองดีที่สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม และปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรมจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ- สายงานที่เกี่ยวข้อง
ผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร สามารถประกอบอาชีพทั้งงานประจำและงานอิสระ (Freelance) ได้อย่างหลากหลายโดยเฉพาะในสายงานการเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล (Digital Transformation: DX) เช่น
1) นักสารสนเทศ (Information Specialist) 2) นักวิชาการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Officer) 3) นักบริหารโครงการสารสนเทศ (Project Manager) 4) นักบริหารงานลูกค้า (Account Executive: AE) 5) นักจัดการเอกสารดิจิทัล (Digital Records Manager) 6) นักจัดการความรู้ (Knowledge Manager) 7) นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) 8) นักจัดการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Protection Officer: DPO) 9) นักออกแบบเนื้อหา (Content Designer) 10) นักออกแบบเว็บไซต์(Web Designer) 11) นักจัดการสื่อสารดิจิทัล (Digital Communications Manager) 12) นักจัดการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Manager) 13) นักวางแผนกลยุทธ์ดิจิทัล(Digital Strategic Planner) 14) นักพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce Specialist)
โครงสร้างหลักสูตร
# | วิชาเอก | สาขาวิชา | รายละเอียด |
---|---|---|---|
1 | ไม่มีวิชาเอก | สารสนเทศศาสตร์ | ดูไฟล์เอกสาร |
รายวิชาที่เปิดสอน
ลำดับที่ | รหัสรายวิชา | ชื่อวิชาไทย | ชื่อวิชาอังกฤษ | ปีที่ปรับปรุง |
---|---|---|---|---|
1 | HS211107 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางวิชาชีพในยุคดิจิทัล | ENGLISH FOR PROFESSIONAL COMMUNICATION IN THE DIGITAL AGE | 2567 |
2 | HS212103 | การจัดหาสารสนเทศและความรู้ | INFORMATION AND KNOWLEDGE ACQUISITION | 2567 |
3 | HS212104 | การจัดสารสนเทศและความรู้ | INFORMATION & KNOWLEDGE ORGANIZATION | 2567 |
4 | HS212105 | การวิเคราะห์ข้อมูล | DATA ANALYTICS | 2567 |
5 | HS213106 | การบริการดิจิทัล | DIGITAL SERVICES | 2567 |
6 | HS213203 | การกำกับดูแลสารสนเทศ | INFORMATION GOVERNANCE | 2567 |
7 | HS213204 | การสร้างสรรค์เนื้อหาและการสื่อสารดิจิทัล | DIGITAL CONTENT CREATION AND COMMUNICATION | 2567 |
8 | HS213205 | การจัดการเอกสาร | RECORDS MANAGEMENT | 2567 |
9 | HS213208 | การประกอบการธุรกิจสารสนเทศ | INFORMATION BUSINESS ENTREPRENEURSHIP | 2567 |
10 | HS213209 | การประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล | DIGITAL TECHNOLOGY APPLICATIONS FOR DIGITAL TRANSFORMATION | 2567 |
11 | HS214796 | การฝึกฝนงาน | TRAINEESHIP | |
12 | HS214797 | การฝึกปฏิบัติงาน | APPRENTICESHIP |
แผนการศึกษา
ปีที่ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
1 | แผนการศึกษาปีที่ 1 | ดูไฟล์เอกสาร |
2 | แผนการศึกษาปีที่ 2 | ดูไฟล์เอกสาร |
3 | แผนการศึกษาปีที่ 3 | ดูไฟล์เอกสาร |
4 | แผนการศึกษาปีที่ 4 | ดูไฟล์เอกสาร |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
หัวข้อ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
PLO1 ด้านความรู้ (Knowledge) | แสดงให้เห็น (Demonstrate) ความเข้าใจในทฤษฎีหลัก (Major theories), แนวทาง (Approaches), แนวคิด (Concepts) ในทางสารสนเทศศาสตร์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ที่จำเป็น และเพียง ต่องานเชิงกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล (DX) สำหรับองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศและความรู้ ในระดับปฏิบัติการ | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 2 ด้านทักษะ (Skills) | ประยุกต์ (Apply) ทักษะทางวิชาชีพ (Specific skill) ที่สำคัญและจำเป็นต่อการปฏิบัติงานเชิงกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล (DX) สำหรับองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศ และความรู้ และทักษะทั่วไป (Generic skill) ที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัล | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO3 ด้านจริยธรรม (Ethic) | ตระหนัก (Recognize) ถึงหลักคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO4 ด้านลักษณะบุคคล (Character) | แสดงออก (Perform) ถึงลักษณะบุคคลตามวิชาชีพ และลักษณะบุคคลทั่วไป ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานเชิงกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านเป็นดิจิทัล (DX) สำหรับองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศและความรู้ | ดูไฟล์เอกสาร |