- ชื่อหลักสูตร
- หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
- รายละเอียดหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) มุ่งผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านภาษาและวรรณกรรมไทย บูรณาการงานวิจัยกับสังคมไทยถิ่นอีสาน การคิดวิเคราะห์ เชิงวิพากษ์ด้วยเหตุและผลตามหลักวิชาการ ยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการ ตลอดจนเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้
1. มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางภาษาและวรรณกรรมไทย
2. มีทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงวิพากษ์โดยบูรณาการความรู้ทางภาษาและวรรณกรรมไทยกับสังคมไทยถิ่นอีสาน
3. มีความสามารถในการสังเคราะห์ และประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศในการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. มีคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ รวมถึงจิตสำนึกในเรื่องความรับผิดชอบทางวิชาการทั้งต่อตนเองและสังคมObjectives of the program are that graduates:
1. Profoundly understand the concepts, principles, and theories that are related to the Thai language and literature;
2. Have a critical thinking ability to integrate the knowledge of the Thai language and literature with Isan society;
3. Can analyze, synthesize, and effectively apply communication and information technology knowledge for Thai language and literature
research; and
4. Have morality, professional ethics, and responsibility to themselves and society.- สายงานที่เกี่ยวข้อง
1. อาจารย์สอนภาษาไทย 2. นักวิชาการหรือนักวิจัยทางภาษา วรรณกรรม หรือวัฒนธรรมไทย 3. พนักงานองค์กรของรัฐหรือเอกชนที่ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญทางภาษาไทย เช่น Content Creatorบรรณาธิการกองบรรณาธิการ 4. อาชีพอิสระหรือตำแหน่งงานที่ใช้ความรู้ความสามารถทางภาษาไทย เช่น นักเขียน นักแปล ล่ามนักสื่อสารมวลชน
โครงสร้างหลักสูตร
# | วิชาเอก | สาขาวิชา | รายละเอียด |
---|---|---|---|
1 | ไม่มีวิชาเอก | ภาษาไทย | ดูไฟล์เอกสาร |
รายวิชาที่เปิดสอน
ลำดับที่ | รหัสรายวิชา | ชื่อวิชาไทย | ชื่อวิชาอังกฤษ | ปีที่ปรับปรุง |
---|---|---|---|---|
1 | HS647101 | ทฤษฎีภาษา | LANGUAGE THEORIES | 2565 |
2 | HS647102 | ทฤษฎีวรรณกรรม | LITERATURE THEORIES | 2565 |
3 | HS647103 | ระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย | RESEARCH METHODOLOGY IN THAI LANGUAGE AND LITERATURE | 2565 |
4 | HS647104 | วัฒนธรรมอีสานศึกษา | ISAN CULTURAL STUDIES | 2565 |
5 | HS647201 | นิเวศวิทยาทางภาษา | ECOLOGY OF LANGUAGE | 2565 |
6 | HS647202 | ปรากฏการณ์ทางภาษาและวัฒนธรรม | PHENOMENA IN LANGUAGE AND CULTURE | |
7 | HS647203 | วาทกรรมวิเคราะห์ในสื่อสมัยใหม่ | DISCOURSE ANALYSIS IN NEW MEDIA | 2565 |
8 | HS647204 | ภาษาตระกูลไทในสังคมอีสาน | TAI LANGUAGE FAMILY IN NORTHEASTERN SOCIETY | 2565 |
9 | HS647205 | การรับรู้ภาษา | LANGUAGE ACQUISITION | |
10 | HS647206 | วรรณกรรมกับเพศภาวะ | LITERATURE AND GENDER | 2565 |
11 | HS647207 | วรรณกรรมกับอัตลักษณ์ท้องถิ่น | LITERATURE AND LOCAL IDENTITIES | 2565 |
12 | HS647208 | การสร้างสรรค์วรรณกรรมแบบข้ามสื่อ | CROSS-MEDIA LITERARY CREATION | 2565 |
13 | HS647899 | วิทยานิพนธ์ | THESIS | 2565 |
แผนการศึกษา
ปีที่ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
1 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 1 | ดูไฟล์เอกสาร |
2 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 2 | ดูไฟล์เอกสาร |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
หัวข้อ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
PLO 1 | มีทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ การคิดสร้างสรรค์ และการวิจัย (Enhancing Critical Analytical Thinking, Creativity, and Research Skills.) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 2 | บูรณาการความรู้ทางภาษาและวรรณกรรมไทยกับสังคมในการวิจัยด้านภาษาไทย (Integration of Knowledge of the Thai Language and Literature within the Context of Societal Research in the Thai Language.) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 3 | มีทักษะการสื่อสารและเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต (Possessing Communication Abilities and Engage in Continuous Self-Learning.) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 4 | มีทักษะการทำงานร่วมกัน มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น มีวินัย ตรงต่อเวลา และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น (Possessing Effective Collaboration Skills.) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 5 | มีคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ (Possessing Ethical Values and Uphold Academic Integrity.) | ดูไฟล์เอกสาร |