images
ชื่อหลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต

รายละเอียดหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
ความรู้ด้านการพัฒนา ข้ามสาขาเพื่อการเปลี่ยนผ่าน จรรโลงเศรษฐกิจสังคม
สู่ความยั่งยืน

วัตถุประสงค์
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสมรรถนะหลัก ให้แก่ผู้เรียนใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ความรู้ด้านการพัฒนา (cognitive knowledge) 2) ทักษะสร้างการเปลี่ยนผ่าน (hard skills) และ 3) จรรยาบรรณในการพัฒนาหลักสูตรปรับปรุง ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้
1) มีความรู้ความสามารถทางทฤษฎีด้านการพัฒนา และการบูรณาการองค์ความรู้ ในการวิเคราะห์ปัญหาการพัฒนาและวางยุทธศาสตร์การพัฒนา โดยการข้ามสาขาของศาสตร์แขนงต่าง ๆ
2) มีทักษะการวิจัย สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดนวัตกรรมหรือการแก้ไขปัญหาของการพัฒนา และทักษะในเครื่องมือใหม่ ๆ สำหรับแก้ปัญหาในการพัฒนา
3) มีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ มีจิตสำนึกในการส่งเสริมและผลักดันสังคม
ให้พัฒนาอย่างสมดุลและยั่งยืน

Objectives of the program are that graduates:

1) Acquire theoretical knowledge in development and integrates various cientific fields to analyze development issues and devise efficient strategies
2) Possess research skills that generate new knowledge, leading to innovations or solutions to development problems, as well as expertise in utilizing new tools for problem-solving in the field of development; and
3) Adhere to research and professional ethics, promoting awareness and striving for balanced and sustainable societal development.


สายงานที่เกี่ยวข้อง

โครงสร้างหลักสูตร

# วิชาเอก สาขาวิชา รายละเอียด
1 ไม่มีวิชาเอก พัฒนศาสตร์ ดูไฟล์เอกสาร

รายวิชาที่เปิดสอน

ลำดับที่ รหัสรายวิชา ชื่อวิชาไทย ชื่อวิชาอังกฤษ ปีที่ปรับปรุง
1 HS487711 ทฤษฎีสังคมศาสตร์และการพัฒนา LANGUAGE THEORIES
2 HS487712 ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ QUANTITATIVE RESEARCH METHODOLOGY
3 HS487713 ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ QUALITATIVE RESEARCH METHODOLOGY
4 HS487714 การศึกษาอิสระ INDEPENDENT STUDY
5 HS487715 กระบวนการนโยบายสาธารณะ PUBLIC POLICY PROCESS
6 HS498716 วิทยาการข้อมูล DATA SCIENCE
7 HS498711 ทฤษฎีการพัฒนาและการข้ามสาขา DEVELOPMENT THEORIES AND TRANSDICIPLINARITY
8 HS498712 วิธีวิทยาการวิจัยข้ามสาขา TRANS-DISCIPLINARY RESEARCH METHODOLOGY
9 HS498721 การเติบโตของเมืองและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ UBAN DEVELOPMENT AND CLIMATE CHANGE
10 HS492722 ระบบอาหารและความมั่นคงทางอาหาร FOOD SYSTEM AND FOOD SECURITY
11 HS498723 ระบอบสวัสดิการกับการพัฒนา WELFARE REGIMES AND DEVELOPMENT
12 HS492724 การจัดการสิ่งแวดล้อม ENVIRONMENTAL MANAGEMENT
13 HS492725 การพัฒนาอย่างยั่งยืน SUSTAINABLE DEVELOPMENT
14 HS492726 วิสาหกิจเพื่อสังคม SOCIAL ENTERPRISE
15 HS492727 เศรษฐศาสตร์การเมืองของการพัฒนา POLITICAL ECONOMY OF DEVELOPMENT
16 HS498728 การพัฒนาระหว่างประเทศ INTERNATIONAL DEVELOPMENT
17 HS498729 นวตกรรมเพื่อสังคม SOCIAL INNOVATION
18 HS498730 ความสัมพันธ์หญิงชาย ชาติพันธุ์สัมพันธ์ และการพัฒนา GENDER RELATIONS, ETHNICITY AND DEVELOPMENT
19 HS498731 การวางแผนและการจัดการโครงการสำหรับการพัฒนา PROJECT PLANING AND MANAGEMENT FOR DEVELOPMENT
20 HS487732 ประเด็นการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง DEVELOPMENT ISSUES IN MEKONG SUB-REGION
21 HS487733 ภาคีภิบาลสำหรับการพัฒนา COLLABORATIVE GOVERNANCE FOR DEVELOPMENT
22 HS487734 พลวัตรระบบและเครือข่ายทางสังคม SYSTEM DYNAMICS AND SOCIAL NETWORKS
23 HS498991 สัมมนา 1 การพัฒนาโจทย์วิจัยประเด็นการพัฒนา SEMINAR I RESEARCH QUESTION DEVELOPMENT IN DEVELOPMENT ISSUES 2566
24 HS498992 สัมมนา 2 ประเด็นปัจจุบันของการพัฒนา SEMINAR II CURRENT ISSUES OF DEVELOPMENT 2566
25 HS498993 สัมมนา 3: การศึกษาดูงาน SEMINAR VI: EXCURSION AND STUDY VISIT
26 HS498994 สัมมนา 4 รายงานความก้าวหน้าดุษฎีนิพนธ์ SEMINAR VII: DISSERTATION PROGRESS REPORT
27 HS492998 ดุษฎีนิพนธ์ DISSERTATION

แผนการศึกษา

ปีที่ รายละเอียด ไฟล์
1 แผนการศึกษาชั้นปีที่ 1 ดูไฟล์เอกสาร
2 แผนการศึกษาชั้นปีที่ 2 ดูไฟล์เอกสาร
3 แผนการศึกษาชั้นปีที่ 3 ดูไฟล์เอกสาร
4 แผนการศึกษาชั้นปีที่ 4 ดูไฟล์เอกสาร

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)

หัวข้อ รายละเอียด ไฟล์
PLO 1 เข้าใจทฤษฎีสังคมศาสตร์ด้านการพัฒนา และสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีเพื่อประเมินปัญหาการพัฒนาที่ซับซ้อน (Comprehend social science theories related to development and apply them effectively) ดูไฟล์เอกสาร
PLO 2 มีทักษะด้านการวิจัยขั้นสูง สามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีดิจิตอล เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ (Possess advanced research skills, allowing for independent study, utilizing artificial intelligence and digital technology to generate new knowledge) ดูไฟล์เอกสาร
PLO 3 สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์ผลกระทบการพัฒนาด้านต่าง ๆ ต่อสังคม ได้แก่ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาสังคมสูงวัย ปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหาเศรษฐกิจสังคมอื่น ๆ และสามารถเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้ (Analyze and synthesize the effects of various developments on society, including matters of inequality, aging populations, environmental issues, and other social or economic challenges while proposing solutions; and) ดูไฟล์เอกสาร
PLO 4 มีความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางด้านการพัฒนาร่วมรับผิดชอบต่อสังคม (Have leadership in driving developmental changes and demonstrate social responsibility.) ดูไฟล์เอกสาร