- ชื่อหลักสูตร
- ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
- รายละเอียดหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
ความรู้ด้านการพัฒนา ข้ามสาขาเพื่อการเปลี่ยนผ่าน จรรโลงเศรษฐกิจสังคม
สู่ความยั่งยืนวัตถุประสงค์
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสมรรถนะหลัก ให้แก่ผู้เรียนใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ความรู้ด้านการพัฒนา (cognitive knowledge) 2) ทักษะสร้างการเปลี่ยนผ่าน (hard skills) และ 3) จรรยาบรรณในการพัฒนาหลักสูตรปรับปรุง ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้
1) มีความรู้ความสามารถทางทฤษฎีด้านการพัฒนา และการบูรณาการองค์ความรู้ ในการวิเคราะห์ปัญหาการพัฒนาและวางยุทธศาสตร์การพัฒนา โดยการข้ามสาขาของศาสตร์แขนงต่าง ๆ
2) มีทักษะการวิจัย สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดนวัตกรรมหรือการแก้ไขปัญหาของการพัฒนา และทักษะในเครื่องมือใหม่ ๆ สำหรับแก้ปัญหาในการพัฒนา
3) มีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ มีจิตสำนึกในการส่งเสริมและผลักดันสังคม
ให้พัฒนาอย่างสมดุลและยั่งยืนObjectives of the program are that graduates:
1) Acquire theoretical knowledge in development and integrates various cientific fields to analyze development issues and devise efficient strategies
2) Possess research skills that generate new knowledge, leading to innovations or solutions to development problems, as well as expertise in utilizing new tools for problem-solving in the field of development; and
3) Adhere to research and professional ethics, promoting awareness and striving for balanced and sustainable societal development.- สายงานที่เกี่ยวข้อง
โครงสร้างหลักสูตร
# | วิชาเอก | สาขาวิชา | รายละเอียด |
---|---|---|---|
1 | ไม่มีวิชาเอก | พัฒนศาสตร์ | ดูไฟล์เอกสาร |
รายวิชาที่เปิดสอน
ลำดับที่ | รหัสรายวิชา | ชื่อวิชาไทย | ชื่อวิชาอังกฤษ | ปีที่ปรับปรุง |
---|---|---|---|---|
1 | HS487711 | ทฤษฎีสังคมศาสตร์และการพัฒนา | LANGUAGE THEORIES | |
2 | HS487712 | ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ | QUANTITATIVE RESEARCH METHODOLOGY | |
3 | HS487713 | ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ | QUALITATIVE RESEARCH METHODOLOGY | |
4 | HS487714 | การศึกษาอิสระ | INDEPENDENT STUDY | |
5 | HS487715 | กระบวนการนโยบายสาธารณะ | PUBLIC POLICY PROCESS | |
6 | HS498716 | วิทยาการข้อมูล | DATA SCIENCE | |
7 | HS498711 | ทฤษฎีการพัฒนาและการข้ามสาขา | DEVELOPMENT THEORIES AND TRANSDICIPLINARITY | |
8 | HS498712 | วิธีวิทยาการวิจัยข้ามสาขา | TRANS-DISCIPLINARY RESEARCH METHODOLOGY | |
9 | HS498721 | การเติบโตของเมืองและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | UBAN DEVELOPMENT AND CLIMATE CHANGE | |
10 | HS492722 | ระบบอาหารและความมั่นคงทางอาหาร | FOOD SYSTEM AND FOOD SECURITY | |
11 | HS498723 | ระบอบสวัสดิการกับการพัฒนา | WELFARE REGIMES AND DEVELOPMENT | |
12 | HS492724 | การจัดการสิ่งแวดล้อม | ENVIRONMENTAL MANAGEMENT | |
13 | HS492725 | การพัฒนาอย่างยั่งยืน | SUSTAINABLE DEVELOPMENT | |
14 | HS492726 | วิสาหกิจเพื่อสังคม | SOCIAL ENTERPRISE | |
15 | HS492727 | เศรษฐศาสตร์การเมืองของการพัฒนา | POLITICAL ECONOMY OF DEVELOPMENT | |
16 | HS498728 | การพัฒนาระหว่างประเทศ | INTERNATIONAL DEVELOPMENT | |
17 | HS498729 | นวตกรรมเพื่อสังคม | SOCIAL INNOVATION | |
18 | HS498730 | ความสัมพันธ์หญิงชาย ชาติพันธุ์สัมพันธ์ และการพัฒนา | GENDER RELATIONS, ETHNICITY AND DEVELOPMENT | |
19 | HS498731 | การวางแผนและการจัดการโครงการสำหรับการพัฒนา | PROJECT PLANING AND MANAGEMENT FOR DEVELOPMENT | |
20 | HS487732 | ประเด็นการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง | DEVELOPMENT ISSUES IN MEKONG SUB-REGION | |
21 | HS487733 | ภาคีภิบาลสำหรับการพัฒนา | COLLABORATIVE GOVERNANCE FOR DEVELOPMENT | |
22 | HS487734 | พลวัตรระบบและเครือข่ายทางสังคม | SYSTEM DYNAMICS AND SOCIAL NETWORKS | |
23 | HS498991 | สัมมนา 1 การพัฒนาโจทย์วิจัยประเด็นการพัฒนา | SEMINAR I RESEARCH QUESTION DEVELOPMENT IN DEVELOPMENT ISSUES | 2566 |
24 | HS498992 | สัมมนา 2 ประเด็นปัจจุบันของการพัฒนา | SEMINAR II CURRENT ISSUES OF DEVELOPMENT | 2566 |
25 | HS498993 | สัมมนา 3: การศึกษาดูงาน | SEMINAR VI: EXCURSION AND STUDY VISIT | |
26 | HS498994 | สัมมนา 4 รายงานความก้าวหน้าดุษฎีนิพนธ์ | SEMINAR VII: DISSERTATION PROGRESS REPORT | |
27 | HS492998 | ดุษฎีนิพนธ์ | DISSERTATION |
แผนการศึกษา
ปีที่ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
1 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 1 | ดูไฟล์เอกสาร |
2 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 2 | ดูไฟล์เอกสาร |
3 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 3 | ดูไฟล์เอกสาร |
4 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 4 | ดูไฟล์เอกสาร |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
หัวข้อ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
PLO 1 | เข้าใจทฤษฎีสังคมศาสตร์ด้านการพัฒนา และสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีเพื่อประเมินปัญหาการพัฒนาที่ซับซ้อน (Comprehend social science theories related to development and apply them effectively) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 2 | มีทักษะด้านการวิจัยขั้นสูง สามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีดิจิตอล เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ (Possess advanced research skills, allowing for independent study, utilizing artificial intelligence and digital technology to generate new knowledge) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 3 | สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์ผลกระทบการพัฒนาด้านต่าง ๆ ต่อสังคม ได้แก่ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาสังคมสูงวัย ปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหาเศรษฐกิจสังคมอื่น ๆ และสามารถเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้ (Analyze and synthesize the effects of various developments on society, including matters of inequality, aging populations, environmental issues, and other social or economic challenges while proposing solutions; and) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 4 | มีความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางด้านการพัฒนาร่วมรับผิดชอบต่อสังคม (Have leadership in driving developmental changes and demonstrate social responsibility.) | ดูไฟล์เอกสาร |