
- ชื่อหลักสูตร
- ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
- รายละเอียดหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
"หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์ มีความคิดเชิงวิพากษ์ มีความสามารถในการวิจัย สามารถต่อยอดองค์ความรู้เดิมและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ในด้าน สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ในระดับสูง มีทักษะดิจิทัลที่ใช้ในการทำงานวิจัย สามารถผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับและเผยแพร่ผลงานวิจัยได้ในระดับชาติและระดับนานาชาติ เป็นผู้นำทางวิชาการ มีจรรยาบรรณในการวิจัยและวิชาชีพ และมีคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักวิชาการและวิชาชีพ นำไปสู่การพัฒนาสังคมและประเทศชาติในภาพรวม"
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีคุณสมบัติ ดังนี้
1) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิพากษ์และประยุกต์ความรู้หลักการด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องในการประยุกต์ในการทำวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
2) มีความสามารถในการวิจัย มีทักษะดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสืบค้นช้อมูลสามารถต่อยอดองค์ความรู้เดิม และพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ในด้านสาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์
3) มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำและเป็นผู้ตามทางวิชาการได้อย่าง- สายงานที่เกี่ยวข้อง
โครงสร้างหลักสูตร
| # | วิชาเอก | สาขาวิชา | รายละเอียด |
|---|---|---|---|
| 1 | ไม่มีวิชาเอก | ภาษาศาสตร์ประยุกต์ | ดูไฟล์เอกสาร |
รายวิชาที่เปิดสอน
| ลำดับที่ | รหัสรายวิชา | ชื่อวิชาไทย | ชื่อวิชาอังกฤษ | ปีที่ปรับปรุง |
|---|
แผนการศึกษา
| ปีที่ | รายละเอียด | ไฟล์ |
|---|---|---|
| 1 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ (หลักสูตรนานาชาติ) | ดูไฟล์เอกสาร |
| 2 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ (หลักสูตรนานาชาติ) | ดูไฟล์เอกสาร |
| 3 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ (หลักสูตรนานาชาติ) | ดูไฟล์เอกสาร |
| 4 | แผนการศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ (หลักสูตรนานาชาติ) | ดูไฟล์เอกสาร |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
| หัวข้อ | รายละเอียด | ไฟล์ |
|---|---|---|
| PLO 1 | สามารถทำวิจัยที่ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาศาสตร์ประยุกต์เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้ | |
| PLO 2 | สามารถเผยแพร่บทความวิจัยในฐานข้อมูลทางด้านสาขาภาษาศาสตร์ประยุกต์ระดับชาติและนานาชาติที่เป็นที่ยอมรับได้ | |
| PLO 3 | มีทักษะดิจิทัลสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้นข้อมูลในการทำวิจัยและเผยแพร่งานวิจัยได้ | |
| PLO 4 | แสดงออกถึงการเป็นผู้นำและผู้ตามทางวิชาการและวิชาชีพที่เหมาะสมให้สอดคล้องตามบริบท | |
| PLO 5 | สร้างสรรค์ผลงานด้วยความสุจริตและซื่อสัตย์ตามหลักจรรยาบรรณทางวิชาการ | |
| PLO 6 | มีความคิดเชิงวิพากษ์อย่างมีวิจารณญาณและแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนทางภาษาศาสตร์ประยุกต์ได้ |



