
- ชื่อหลักสูตร
- ศิลปศาสตรบัณฑิต
- รายละเอียดหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร (สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2569) มุ่งผลิตนักวิชาการและนักสื่อสารมวลชนที่สามารถประยุกต์ใช้ทักษะด้านภาษาและวรรณกรรมไทย โดยใช้ทักษะดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นบัณฑิตที่ประกอบด้วยวิทยา (Knowledge & Skills) จริยา (Ethics & Characters) ปัญญา (Wisdom) มีอัตลักษณ์โดดเด่นทั้งด้านความรู้ความเชี่ยวชาญทางภาษา วรรณกรรม และวัฒนธรรมอีสาน (Knowledge) มีความรู้ทางสังคม วัฒนธรรม และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (International) กอปรด้วยคุณธรรม จริยธรรม (Noble) มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการรู้เท่าทันสื่อ (Digital) ภายใต้แนวคิด “เท่าทันสื่อทุกเวลา ใช้ภาษาได้เฉียบคม มีรสนิยมทางวรรณกรรม”
หลักสูตรได้จัดการศึกษาตามกระบวนทัศน์ใหม่ที่เน้น Learning Paradigm เพื่อให้ผู้เรียนมีศักยภาพตอบสนองต่อการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ จึงมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ สามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย ด้วยคุณสมบัติ ดังนี้ 1) มีความรู้และความสามารถด้านภาษาและวรรณกรรมไทยแบบบูรณาการ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในงานวิชาการ งานสื่อสารมวลชน และศาสตร์อื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) มีทักษะด้านการสื่อสารภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพและรู้เท่าทัน พร้อมสำหรับการทำงาน การแก้ปัญหาและการพัฒนาความรู้ในสาขาวิชาภาษาไทย 3) มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ ภาคภูมิใจในวัฒนธรรมอีสาน เข้าใจสถานการณ์ของโลกและสังคมที่มีความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม มีทัศนคติในการปรับตัวด้วยการแสวงหาความรู้ที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสังคมและตลาดงานปัจจุบัน
เพื่อสร้างผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาไทย ออกแบบกระบวนการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถ ฝึกฝนทักษะทางภาษาและวรรณกรรมไทย พร้อมส่งเสริมคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์และ อัตลักษณ์ของหลักสูตร ที่มีสมรรถนะทางวิชาการ (Core Competency) มีความรู้และความสามารถด้านภาษาไทย และวรรณกรรมไทย สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยและประยุกต์ใช้ภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะความเป็นมนุษย์ (Soft Skills) มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดเชิงสร้างสรรค์ การคิด เชิงระบบ การทำงานเป็นทีม การปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง และการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในบริบทสังคมยุคดิจิทัล และทักษะด้านความรู้ (Hard Skills) มีทักษะใน การเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ พร้อมสำหรับ การทำงาน การแก้ปัญหา และการพัฒนาความรู้ในสาขาวิชาการ/วิชาชีพภาษาและวรรณกรรมไทยวัตถุประสงค์ของหลักสูตร (สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร)
1. อธิบาย วิเคราะห์ วิจารณ์ ประเมินค่าและเชื่อมโยงระหว่างภาษาไทย วรรณกรรมไทย และวัฒนธรรมอีสาน
2. สื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางภาษาไทย วรรณกรรมไทย และวัฒนธรรมอีสานในงานวิชาการ งานสื่อสารมวลชน และศาสตร์อื่น ๆ
3. แสดงออกซึ่งคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการ มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
4. แสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำ ความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมอีสาน และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม- สายงานที่เกี่ยวข้อง
โครงสร้างหลักสูตร
# | วิชาเอก | สาขาวิชา | รายละเอียด |
---|
รายวิชาที่เปิดสอน
ลำดับที่ | รหัสรายวิชา | ชื่อวิชาไทย | ชื่อวิชาอังกฤษ | ปีที่ปรับปรุง |
---|
แผนการศึกษา
ปีที่ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
หัวข้อ | รายละเอียด | ไฟล์ |
---|---|---|
PLO 1 | วิเคราะห์ วิจารณ์ และประเมินค่า ภาษาไทย วรรณกรรมไทย และวัฒนธรรมอีสานเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างรู้เท่าทัน (Knowledge) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 2 | ประยุกต์ใช้ความรู้ทาง ภาษาไทย วรรณกรรมไทย และ วัฒนธรรมอีสานในงานวิชาการ งานสื่อสารมวลชน และศาสตร์ อื่น ๆ (Skill) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 3 | สื่อสารภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสื่อสารภาษาอังกฤษได้ (Skill) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 4 | บูรณาการความรู้ แนวคิด ทฤษฎีทางภาษา วรรณกรรม คติชน และสื่อสารมวลชนเพื่อการพัฒนาหรือการทำงาน (Skill) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 5 | ใช้ทักษะและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล อย่างมีประสิทธิภาพและรู้เท่าทัน (Skill) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 6 | ปฏิบัติตนอย่างมีวินัย ซื่อสัตย์ จรรณยาบรรณทางวิชาการ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม (Ethics) | ดูไฟล์เอกสาร |
PLO 7 | แสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำ ความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมอีสานและยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม (Character) | ดูไฟล์เอกสาร |